Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Công dụng và bài thuốc từ cà rốt

Cà rốt được coi là siêu thực phẩm cho khả năng sinh sản, giúp tăng cường chất lượng và số lượng tinh trùng. Không chỉ vậy, những lợi ích sức khỏe mà cà rốt còn đem lại còn nhiều hơn thế.

 

Cà rốt được coi là thực phẩm chống lão hóa vì trong cà rốt rất giàu beta-carotene- một chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại các gốc tự do.

1. Công dụng chữa bệnh
Làm đẹp
Cà rốt có chứa chất chống oxy hóa và vitamin A-là những chất giúp cho làn da khỏe mạnh, và rất tốt cho tóc và móng tay .
Chống lại các bệnh tim mạch
Cà rốt chứa nhiều beta- carotene, alpha -carotene và lutein-những chất chống oxy hóa, giảm cholesterol. Cà rốt cũng giàu chất xơ, vì vậy giúp hàm lượng cholesterol trong máu luôn ở mức thấp nhất.
Tốt cho sức khỏe răng miệng
Ăn cà rốt cải thiện sức khỏe răng miệng bằng cách làm sạch những mảng bám trên răng. Cắn cà rốt làm tăng quá trình sản xuất nước bọt, do đó cân bằng độ axít, chống lại các vi khuẩn gây sâu răng.
Cải thiện sức khỏe gan
Cà rốt được coi là thực phẩm giải độc, vì nó làm sạch gan. Cà rốt giúp giảm mật và chất béo dự trữ trong gan.
Ngăn ngừa nhiễm trùng
Sử dụng sống hoặc cà rốt luộc nghiền nát đắp lên các vết thương trên da để sát khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng.
Bạn có biết rằng có 100 loại cà rốt? Hãy chọn những củ cà rốt màu sắc tươi sáng, mịn và cỡ trung bình vì đó là những củ cà rốt ngon và tươi. Cà rốt cũng chứa các khoáng chất và vitamin như thiamin, niacin, vitamin B6, axit folic và mangan. Cà rốt cũng giàu chất xơ, vitamin A, vitamin C, vitamin K và kali.

2. Bài thuốc chữa bệnh từ carot

Cảm mạo: Cà rốt 50g, gừng tươi 25g. Gừng tươi thái chỉ, cà rốt cắt miếng, hai thứ đem sắc trong 15 phút, bỏ bã, uống nóng rồi đắp chăn cho ra mồ hôi. Công dụng: Khu phong, tán hàn, giải biểu thích hợp cho những trường hợp sốt nhẹ, sợ lạnh nhiều, không có mồ hôi, đau đầu, đau mình mẩy, đau nhức các cơ khớp, tắc mũi nặng, chảy nước mũi trong, ngứa họng, ho, khạc đờm trắng loãng, không khát nước hoặc khát nhưng thích uống nước ấm nóng, rêu lưỡi trắng ướt…

Bệnh sởi: Cà rốt 2 củ rửa sạch thái vụn rồi đem sắc lấy nước uống trong ngày, dùng liên tục trong 5 ngày, thích hợp với giai đoạn mọc ban sốt rất cao. Hoặc cà rốt 1 củ, mã thầy 150g, sắc lấy nước uống thay trà có công dụng thanh nhiệt giải độc, dưỡng âm sinh tân, dùng trong giai đoạn sởi hồi phục.

Thủy đậu: Cà rốt 100g rửa sạch, thái miếng, rau mùi tươi 50g, hai thứ đem nấu thành nước chia uống vài lần trong ngày, dùng liên tục trong 3 ngày, thích hợp với giai đoạn ban dát bắt đầu xuất hiện. Hay cà rốt 100g, mã thầy 100g, hai thứ rửa sạch, thái vụn, sắc uống thay trà, dùng trong giai đoạn toàn phát. Trong giai đoạn khởi phát và toàn phát: Cà rốt 120g thái phiến, mã thầy 60g thái phiến, rau mùi 90g thái vụn, cho cả ba vị vào nấu với 1 lít nước trong 15 phút, lọc bỏ bã lấy nước chia uống nhiều lần.

Tiêu chảy: Cà rốt tươi 2 củ, sơn tra sao 15g, đường đỏ lượng vừa đủ. Cà rốt rửa sạch, thái vụn rồi đem sắc kỹ cùng với sơn tra, khi được bỏ bã chế thêm đường đỏ, chia uống vài lần trong ngày. Công dụng: Thuận khí tiêu thực, hóa tích chỉ tả, dùng cho trường hợp bị tiêu chảy do ăn uống đồ béo bổ, khó tiêu, không đảm bảo vệ sinh. Biểu hiện bằng các triệu chứng: Bụng sôi, đầy chướng và đau, ợ hơi, ợ chua nhiều, đi ngoài nhiều, phân lỏng mùi hôi khẳn, sau đại tiện thì đỡ đau, rêu lưỡi trắng dày…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét