Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Công dụng của củ gừng

Cây gừng có tên khoa học Zingiber officinal Rosc họ gừng Zingiberaceae hay dân gian còn gọi cây gừng là Khương, sinh khương, can khương. Cây gừng là loại cây nhỏ, sống lâu năm, thân rễ mầm lên thành củ lâu dần thành xơ. Lá mọc so le không có cuống, có bẹ, hình mác dài 15-20cm, mặt lá bóng nhẵn, gân giữa hơi trắng nhạt, vò có mùi thơm. Trục hoa xuất phát từ gốc, cum hoa thành bông mọc sát nhau. Loài gừng ít ra hoa và được trồng rộng rãi, khắp nơi trong cả nước.

Từ xa xưa, gừng được sử dụng trong y học để điều trị nhiều chứng bệnh. Dưới đây là một cách khác giúp bạn có thể dùng gừng để giữ gìn sức khỏe.

Chống oxy hóa, ức chế khối u
Gừng chứa các hợp chất cấu trúc diphenyl heptan, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nhờ đó, trà gừng nói riêng và các món có chứa gừng rất có lợi cho sức khỏe trong việc chống lại hiệu ứng phá huỷ tế bào bởi các gốc tự do, thủ phạm gây nhiều bệnh nan y trong đó có cả bệnh ung thư, tim mạch và đột quỵ.
Qua nhiều nghiên cứu các nhà khoa học phát hiện thấy, trong gừng có chứa nhiều hợp chất pararadol và gingerol, có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư, hạn chế khối u di căn sang các tế bào, mô và bộ phận khoẻ mạnh khác. Ăn gừng còn có tác dụng chống lão hóa, người già ăn gừng trong ngoài đều hồng hào, khỏe mạnh.

Kích thích sự thèm ăn
Trong mùa hè nóng bức, dịch vị dạ dày giảm, do đó ảnh hưởng đến sự thèm ăn. Trước bữa ăn, nếu ăn một vài lát gừng, sẽ có tác dụng kích thích nước bọt, tăng tiết dịch và nhu động dạ dày, nhờ đó tăng cảm giác ngon miệng. Điều này cũng là lý giải cho câu nói “Mùa đông ăn củ cải, mùa hè ăn gừng”.


Các học giả Nhật Bản, qua nghiên cứu phát hiện thấy trong vị cay đắng của gừng tươi có các phức hợp như 6 – Zingiberol, Methadone (Amidon), Ginger oil và 4 chất khác phân tách ra được, đều có tác dụng ức chế hợp thành Prostaglana và tác dụng lợi mật rất mạnh. Do đó có thể thấy thường xuyên ăn hàng ngày chút gừng tươi sống và những thức ăn có gừng, có thể đề phòng được sự hình thành sỏi mật, ăn nhiều gừng có thể hạn chế sỏi mật tăng nhiều, lớn nhanh.

Gừng giúp cho bạn minh mẫn
Một nghiên cứu gần đây ở Thái Lan trên phụ nữ trong độ tuổi từ 50-60 cho thấy sau 6 tháng dùng gừng, trí nhớ và chức năng nhận thức của họ được cải thiện rõ rệt. Điều đó có nghĩa là gừng có thể hỗ trợ cho liệu pháp điều trị căn bệnh Alzheimer. Thêm 100 gram gừng nạo vào món xào hoặc món sa lát sẽ giúp não bộ của bạn hoạt động tốt hơn.



Gừng là chất giảm đau tự nhiên
Dựa trên một số tài liệu dẫn chứng về đặc tính kháng viêm thì gừng có lợi ích như một loại thuốc giảm đau trong trường hợp sưng đau các khớp và cơ bắp.
Đối với những trường hợp đau nhẹ hơn, chẳng hạn như đau bụng hành kinh, thì một tách trà gừng có thể giúp bạn giảm bớt triệu chứng khó chịu này.

Gừng chống dị ứng
Ngứa mắt, chảy nước mũi và cổ họng đau rát đó là những triệu chứng hay gặp của dị ứng. Nếu bạn không muốn dùng thuốc thì có thể dùng gừng. Bạn chỉ cần nghiền một ít gừng rồi cho thêm nước nóng, chanh và mật vào trộn lên. Gừng kích thích niêm mạc vì thế sẽ giúp bạn giảm đau họng.

Gừng giúp giảm đầy hơi
Gừng có tác dụng làm ấm lên và làm dịu nhẹ cảm giác đến các tạng, đặc biệt là đường tiêu hóa. Những người mắc hội chứng ruột kích thích thường có các triệu chứng như đầy hơi, xì hơi và khó chịu. Có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng này dễ dàng bằng cách thêm gừng vào chế độ ăn uống. Uống gừng ngâm trong nước nóng mỗi buổi sáng cũng có thể thúc đẩy chức năng của ruột tốt hơn và chấm dứt được triệu chứng bồn chồn của dạ dày, liên quan đến hội chứng ruột kích thích.

Gừng giúp duy trì vóc dáng
Kết quả nghiên cứu cho thấy gừng có thể giúp ngăn ngừa chứng béo bụng, một triệu chứng gây áp lực lên tim và tăng nguy cơ bị tiểu đường. Ngoài ra, gừng còn giúp cải thiện lượng đường trong máu và có thể giúp chống lại bệnh tiểu đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét